Nhảy đến nội dung
x

Seminar “Ngôn ngữ học hiện đại: Lý thuyết và Ứng dụng”

Chiều ngày 20/3/2018, Phòng Quản lý phát triển Khoa học & Công nghệ tthuộc Trường đại học Tôn Đức Thắng đã tổ chức buổi báo cáo seminar với chủ đề "Ngôn ngữ học hiện đại: Lý thuyết và Ứng dụng" do TS. Phan Thị Huyền Trang (Nghiên cứu viên thuộc Đại học Tôn Đức Thắng) và PGS.TS. Đinh Điền (Giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh) trình bài báo cáo.

Tham dự buổi seminar có TS. Phạm Thanh Phong, Quyền Viện trưởng Viện Tiên tiến khoa học vật liệu; ThS. Bùi Thị Phượng Liên, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ sáng tạo; PGS. TS. Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Trung tâm Việt Nam học & tiếng Việt; TS. Đinh Trường Sinh, Phó trưởng khoa Khoa Ngoại ngữ; giảng viên và nghiên cứu viên của Trường.

Trong buổi Seminar này, TS. Phan Thị Huyền Trang đã giới thiệu khái niệm Ngữ pháp tạo sinh (Generative Grammar, viết tắt là GG): những tư tưởng chủ đạo và nguồn tư liệu của GG, phương pháp làm việc của GG với tư cách là một lý thuyết khoa học, được xây dựng trên những cách thức thông thường của một khoa học tự nhiên (phân biệt với khoa học xã hội và nhân văn), từ đó phân tích một hiện tượng cụ thể của tiếng Việt. Đồng thời, PGS.TS. Đinh Điền giới thiệu về Ngôn ngữ học tính toán (computational linguistics – một liên ngành giữa Ngôn ngữ học và Tin học); Ngôn ngữ học tính toán tiếng Việt và các ứng dụng của nó trong lĩnh vực giáo dục, cụ thể là: giảng dạy ngoại ngữ cho người Việt, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, biên soạn giáo trình, biên soạn từ điển, đánh giá năng lực ngôn ngữ, phát hiện đạo văn,...

Buổi báo cáo seminar của TS. Phan Thị Huyền Trang và PGS.TS. Đinh Điền đã kết thúc tốt đẹp và sẽ là cơ hội rất tốt để đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường.

Hình ảnh của buổi seminar:

seminar_ngon_ngu_hoc_hien_dai_1.jpg

seminar_ngon_ngu_hoc_hien_dai_2.jpg

seminar_ngon_ngu_hoc_hien_dai_3.jpg

seminar_ngon_ngu_hoc_hien_dai_4.jpg

Toàn cảnh buổi seminar

DEMASTED & FOSTECT Media